Bệnh thấp khớp là gì?

Thấp khớp là bệnh lý về xương khớp xảy ra do các tổn thương ở lớp sụn khớp, màng hoạt dịch và đầu xương dưới sụn. Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các khớp xương và cơ bắp. Phần lớn trường hợp dùng từ “thấp khớp” để đề cập đến bệnh viêm khớp dạng thấp. đây là một trong những bệnh mãn tính thường gặp nhất.


Thấp khớp là bệnh tự miễn khá điển hình, dưới dạng nhiều khớp ngoại biên bị viêm mãn tính, với các biểu hei6n5 đặc trưng gồm: đau khớp, sưng khớp, cứng khớp vào mỗi sớm và đối sứng ở cả hai bên. Ngoài ra, bệnh nhân còn có biểu hiện toàn thân mệt mỏi người xanh sao, sốt và gầy sút… kèm theo những tổn thương ở các cơ quan khác trên cơ thể.

Thấp khớp có hai dạng:

– Thấp khớp không liên quan đến khớp: tình trạng này gây ảnh hưởng đến các phần cơ và mô mềm như viêm khớp dạng thấp.

– Thấp khớp liên quan đến khớp: tình trạng này gây ảnh hưởng đến các khớp xương bao gồm: gút, lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm đốt sống…

Người bệnh bị thấp khớp dạng nặng bệnh tình có thể diễn biến trong nhiều năm hoặc kéo dài đến suốt đời, dạng bệnh này có thể khiến các khớp bị tổn thương nghiêm trọng.

Bệnh thấp khớp là gì?
Bệnh thấp khớp là gì?


Triệu chứng bệnh thấp khớp

Triệu chứng của bệnh thấp khớp khá đan dạng, bao gồm các biểu hiện như:

– Khớp sưng, yếu và ấm hơn.

– Bị cứng khớp, nặng nhất là vào buổi sáng hoặc sau khi ngưng vận động trong một thời gian dài. Cơn đau, cứng khớp này có thể kéo dài khoảng 1-2 giờ, thậm chí là cả ngày.

– Khớp bị biến dạng, khi phần sụn và sụn nang của khớp bị tổn thương, toàn bộ khớp trên cơ thể có thể bị biến dạng. Tình trạng này thường xuất phát từ việc không phát hiện và điều trị sớm để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn.

– Sụt cân, người mệt mỏi, lên cơn sốt.

Ban đầu, thấp khớp sẽ gây ảnh hưởng đến các khớp nhỏ, đặc biệt là khớp nối ở bàn tay và các ngón tay, bàn chân với các ngón chân. Khi bệnh biến chuyển nặng, bệnh sẽ lây lan sang khớp đầu gối, khớp cổ tay, khuỷu tay, mắt cá chân, hông và vai. Trogn hầu hết trường hợp, triệu chứng thấp khớp đều xảy ra ở phần khớp của cả 2 bên cơ thể dưới dạng đối xứng.

Thấp khớp gây ảnh hưởng nhiều đến các bộ phận khác trên cơ thể, 40% trường hợp bị thấp khớp từng có các triệu chứng không liên quan đến khớp. Thấp khớp gây ảnh hưởng nhiều đến : mắt, phổi, tim, da, thận, tuyến nước bọt, tủy xương, mô thần kinh và mạch máu.
Gặp bác sĩ khi nào?

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn cần sớm tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tìm ra nguyên nhân và giải quyết bệnh sẽ sẽ giúp người bệnh phòng ngừa được biến chứng mãn tính về sau.

Share on Google Plus

About Giảm đau xương khớp

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 Comments:

Đăng nhận xét