Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng trước đây chỉ xảy ra với những người lớn tuổi nhưng hiện nay những người trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Cùng tìm hiểu một chút về vai trò của cột sống trong cơ thể con người. Đây là trụ cột duy nhất của cơ thể, nơi tâp trung các dây thần kinh quan trọng. Cột sống chịu ảnh hưởng từ những thói quen sinh hoạt, học tập hàng ngày nên thường gặp phải những trục trặc. Trong đó bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là căn bệnh khá phổ biến.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Do tình trạng lão hóa của xương: Đây là nguyên nhân chủ đạo của bệnh. Khi tuổi càng cao thì thì khả năng tái tạo và sinh sản của các tế bào sụn càng giảm dần cho đến khi hết hẳn. Thêm đó là khả năng chịu lực và độ đàn hồi của sụn khớp giảm.

Tình trạng chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều năm dẫn đến sự tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn. Làm mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ xúng dây chằng bao khớp tạo nên những triệu chứng và biến chứng trong thoái hóa cột sống.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây bệnh
Sự chuyển hóa từ bệnh Gout sang bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng cũng là một nguyên nhân dễ mắc phải.

Bệnh để lâu có thể gây ra nhiều hậu quả cho người bệnh. Việc đi lại khó khăn lâu ngày có thể gây teo cơ, bại liệt, làm mất khả năng vận động tự chủ.

Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng
Nhận biết triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng


Các bệnh về xương khớp khá phổ biến và có dấu hiệu tương tự nhau. Vì vậy chúng ta cần nắm những dấu hiệu đặc trưng nhất của triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng. Những triệu chứng thường gặp nhất là:

Khi vận động quá mức hoặc chấn thương thường có dấu hiệu đau lưng đột ngột. Đặc biệt là sau khi mắc mưa và khi thời tiết thay đổi.
Khu vực tập trung đau nhất là vùng thắt lưng. Cơn đau nhiều đến nỗi người bệnh khó khăn trong việc cúi xuống. Khi ngồi xuống thường không thể đứng ngay lên được.

Những cơn đau làm hạn chế quá trình vận động. Nhất là khi thời tiết thay đổi, việc trở mình cũng làm tình trạng đau nhức nặng nề hơn. Những cơn đau thường xuất hiện theo từng đợt kèm theo tình trạng co cứng cơ cạnh cột sống.

Cách phòng ngừa thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng có những biến chứng nguy hiểm. Vậy nên chúng ta phải thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng tránh sau:
Hạn chế tối đa những thói quen có thể gây bệnh như: ngồi nhiều, đứng lâu. Chú ý những hoạt động có thể làm ảnh hưởng đến các sụn khớp.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp các khớp xương khỏe mạnh. Đồng thời duy trì được mức cân nặng hợp lý.

Tránh những tác động mạnh đến vùng sụn khớp

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Tăng cường bổ sung canxi, vitamin D, vitamin C giúp hệ thống xương phát triển khỏe mạnh. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kì để bác sĩ có những biện pháp can thiệp kịp thời khi có dấu hiệu bệnh.

Share on Google Plus

About Giảm đau xương khớp

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 Comments:

Đăng nhận xét